แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑๑ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ ๓ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ หน่วยการเรียนรู้ที่ ๗ เรื่องทักษะรวม (เล่นลูกมือล่าง มือบนและการเสิร์ฟ) เวลา ๑ ชั่วโมง ................................................................................................................................. ๑. สาระสำคัญ ๒. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังการฝึกทักษะรวม (เล่นลูกด้วยมือล่าง ด้วยมือบน และการเสิร์ฟ) เป็นการนำเอาทักษะ พื้นฐานการเล่นวอลเลย์บอลมาใช้ในลักษณะสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน เพราะการแข่งขันจำเป็น อย่างยิ่งที่จะต้องนำทักษะดังกล่าวมาใช้ผสมผสานกันตามความเหมาะสม อีกทั้งการแข่งขัน ยังช่วยเสริมสร้าง สมรรถภาพทางกาย ทางจิตใจ ความมีระเบียบวินัย ความมีน้ำใจนักกีฬา ความสามัคคี และนำกิจกรรมไปใช้เป็นสื่อในการออกกำลังกายในชีวิตประจำวันได้ สามารถปฏิบัติทักษะพื้นฐานการเสิร์ฟ การเล่นลูกด้วยมือล่าง และมือบนที่สัมพันธ์กันได้ ๓. จุดประสงค์การเรียนรู้ ๓.๑ ปฏิบัติกิจกรรมการเล่นลูกด้วยมือล่างได้ ๓.๒ ปฏิบัติกิจกรรมการเล่นลูกด้วยมือบนได้ ๓.๓ ปฏิบัติกิจกรรมการเล่นลูกด้วยการเสิร์ฟได้ ๔. สาระการเรียนรู้ ๔.๑ การเล่นลูกด้วยมือล่าง ๔.๒ การเล่นลูกด้วยมือบน ๔.๓ การเล่นลูกด้วยการเสิร์ฟ ๔.๔ วิธีการแข่งขันวอลเลย์บอล ๒ : ๒ การตัดสิน และการบันทึกผลการแข่งขัน ๔.๕ รายละเอียดข้อ ๔.๑ – ๔.๔ อยู่ในใบบันทึกผลการแข่งขัน และเนื้อหาความรู้ที่ ๑๑.๑ เรื่องการแข่งขันวอลเลย์บอล ๒ : ๒ ดังแนบอยู่ท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ ๕. กิจกรรมการเรียนรู้ ๕.๑ ขั้นนำ / ขั้นเตรียม (๕ – ๑๐ นาที) ๕.๑.๑ นักเรียนเข้าแถวตอนแบ่งเป็น ๕ กลุ่ม หัวหน้ากลุ่มแต่ละกลุ่มสำรวจรายชื่อ ความสะอาด สุขภาพและเครื่องแต่งกายของนักเรียนทุกคนในกลุ่มเพื่อ เตรียมความพร้อม และความปลอดภัย |
๕.๑.๒ นักเรียนทุกกลุ่มบริหารร่างกาย โดยการวิ่งรอบสนามวอลเลย์บอลจำนวน ๑ รอบ พร้อมทั้งบริหารหัวไหล่ แขน และข้อมือ เพื่อเตรียมความพร้อม ในการเรียนการสอน และเพื่อป้องกันการบาดเจ็บขณะเล่น หรือฝึกปฏิบัติ ที่อาจเกิดขึ้นได้ ๕.๒ ขั้นสอน (๑๐ – ๑๕ นาที) ๕.๒.๑ ครูผู้สอนสนทนากับนักเรียนถึงประสบการณ์ในการชม หรือแข่งขัน วอลเลย์บอลว่าต้องใช้ทักษะใดบ้างในการแข่งขัน และชี้ให้เห็นถึงหน้าที่ของ ผู้เล่นในตำแหน่ง ต่าง ๆ ประโยชน์และความสำคัญของทักษะพื้นฐานต่าง ๆ ที่นักเรียนเคยเรียนมาแล้วในคาบเรียนที่ผ่านมา เพื่อนำมาใช้ในการแข่งขัน ๕.๒.๒ ครูผู้สอนเปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีความสามารถร่วมอธิบาย สาธิตวิธีการเล่น กติกาการแข่งขันวอลเลย์บอล ๒ : ๒ การตัดสิน การบันทึกผลการแข่งขัน วอลเลย์บอล ๒ : ๒ และเนื้อหาความรู้ที่ ๑๑.๑ เรื่องการเล่นวอลเล่ย์บอล ๒ : ๒ ดังแนบอยู่ท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ ให้นักเรียนทุกคนได้ชม โดยครูผู้สอนคอยให้การดูแล ช่วยเหลือ แนะนำ อธิบาย พร้อมสาธิตร่วมกับ นักเรียน เพื่อให้นักเรียนเกิดความเข้าใจดียิ่งขึ้น และสามารถนำไปปฏิบัติ ได้อย่างถูกต้อง ๕.๓ ขั้นฝึก (๕ - ๑๐ นาที) ๕.๓.๑ นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ ๒ คน แยกฝึกปฏิบัติ การเล่นวอลเล่ย์บอล ๒ : ๒ ตามตัวอย่าง ข้อ ๕.๒.๒ ๕.๔ ขั้นใช้ (๑๕ - ๒๐ นาที) นักเรียนทุกกลุ่มแยกฝึกปฏิบัติการแข่งขัน ดังต่อไปนี้ ๕.๔.๑ แต่ละกลุ่มแข่งขันวอลเลย์บอล ๒ : ๒ กลุ่มละ ๑ ครั้ง ๕.๔.๒ ทำหน้าที่เป็นกรรมการตัดสิน ( ผู้ถือตาข่าย ( เชือก ) ๒ คน และผู้บันทึก ผลการแข่งขัน ๑ คน ) กลุ่มละ ๑ ครั้ง ๕.๔.๓ ครูผู้สอนคอยให้การดูแลช่วยเหลือแนะนำ และปรับปรุงแก้ไข ให้ถูกต้อง พร้อมทั้งให้คะแนน ร่วมกับนักเรียนขณะแข่งขัน และจากใบบันทึกผล การแข่งขัน ๕.๕ ขั้นสรุปและสุขปฏิบัติ (๕ – ๑๐ นาที) ๕.๕.๑ นักเรียนและครูผู้สอนร่วมกันอภิปราย ซัก – ถาม แสดงความคิดเห็นและ สรุปความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ ทักษะการเล่นลูกบอลด้วยมือล่าง การเล่น ลูกบอลด้วยมือบน และการเสิร์ฟลูกบอล ๕.๕.๒ นักเรียนปฏิบัติสุขปฏิบัติ ( ทำความสะอาดร่างกาย เช่นมือ แขน ใบหน้า ) |
๖. วัสดุอุปกรณ์ สื่อและแหล่งการเรียนรู้ ๖.๑ เนื้อหาความรู้ที่ ๑๑.๑ เรื่องการแข่งขันวอลเลย์บอล ๒ : ๒ ๖.๒ ใบบันทึกผลการแข่งขัน ๖.๓ สนามวอลเลย์บอลขนาดเล็กจำนวน ๔ สนาม ๖.๔ ตาข่ายความยาวประมาณ ๗ เมตร (เชือก) ๖.๕ ลูกวอลเลย์บอล ๕ - ๑๐ ลูก๗. การวัดผลและการประเมินผล ๗.๑ วิธีการวัดผลประเมินผล ๗.๑.๑ บันทึกผลการแข่งขันวอลเลย์บอล ๒ : ๒ ๗.๒ เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลประเมินผล ๗.๒.๑ แบบบันทึกผลการแข่งขัน การแข่งขันวอลเลย์บอล ๒ : ๒ ๗.๓ เกณฑ์การวัดผลประเมินผล ๗.๓.๑ เมื่อนักเรียน เรียนจบจุดประสงค์ตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑๑ เรื่องทักษะรวมแล้ว นักเรียนได้คะแนนจากแบบบันทึกผลการแข่งขัน วอลเลย์บอล ๒ : ๒ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ ๕๐ จึงจะถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน ๘. กิจกรรมเสนอแนะ แหล่งข้อมูล นักเรียนสามารถศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมได้จาก ๘.๑ แหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ตามความเหมาะสม เช่น หนังสือจากห้องสมุด หรือ จากแหล่งเรียนรู้โดยทั่วไป ๘.๒ ชมการแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลตามโอกาสต่างๆ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น